เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางกายภาพกับปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้น การสร้างสรรค์วัฒนธรรม ความเชื่อที่แตกต่าง
Week
|
Input
|
Process
|
Out put
|
Outcome
|
6
23-27 มิ.ย. 2557
|
โจทย์ : ภูมิศาสตร์โลก
Key Questions
- ทำไมพื้นที่ภาคเหนือจึงเกิดแผ่นดินไหว
- ทำไมบางประเทศจึงประสบปัญหาร้อนจัด
หนาวจัด แห้งแล้ง น้ำท่วม ฯลฯ
เครื่องมือคิด
Show and Share
ผ่านชาร์ต และการแสดงละคร
Round Robin
ปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นจากการทำงาน
และแนวทางแก้ไข
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ข่าวเกี่ยวกับแผ่นดินไหว
- กระดาษบรู๊ฟ
- สี / ปากกาเคมี
-
บรรยากาศในห้องเรียน
- อินเทอร์เน็ต
|
วันจันทร์ – อังคาร
ชง :
- ครูนำข่าวเกี่ยวกับแผ่นดินไหวทางภาคเหนือของไทยให้ตัวแทนนักเรียนอ่านและสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับการเกิดแผ่นดินไหว
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด เช่น “ ทำไมพื้นที่ภาคเหนือของไทยจึงเกิดแผ่นดินไหวและทำไมบางประเทศจึงประสบปัญหาร้อนจัด
หนาวจัด แห้งแล้ง น้ำท่วม ฯลฯ”
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากคำถาม
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น
6 กลุ่มและเลือกศึกษาค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับทวีปต่างๆ ทั้ง
6 ทวีป คือ ทวีปเอเชีย ยุโรป ออสเตรเลีย อเมริกาเหนือ
อเมริกาใต้ และแอฟริกา
- นักเรียนแต่ละกลุ่มวางแผนการทำงานร่วมกัน
ลงมือศึกษาค้นคว้าจากแหล่งต่างๆ และนำข้อมูลที่ได้มาจัดกระทำในรูปแบบที่น่าสนใจ
เช่น ชาร์ต Flow Chart หรือ Mind Mapping
ใช้ :
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอในรูปแบบต่างๆ
เช่น อธิบายผ่านชาร์ต การละครและบทบาทสมมติเป็นต้น
- นักเรียนสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับทั้ง
6 ทวีปในรูปแบบที่ตนเองสนใจ เช่น ชาร์ต หรือ Mind
Mapping
วันพฤหัสบดี
ชง :
ครูตั้งคำถามชวนคิด เช่น
ทำไมต้องมีการแบ่งประเทศและทำไมถึงมีหลายศาสนา
เชื่อม :
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นผ่านเครื่องมือคิด
Round Rubin
วันศุกร์
ชง :
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
จากกิจกรรมตลอดทั้งสัปดาห์นักเรียนได้เรียนรู้อะไร
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสะท้อนและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากสิ่งที่ได้เรียนรู้และกิจกรรมที่เกิดขึ้นตลอดทั้งสัปดาห์
ใช้ :
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 6
|
ชิ้นงาน
- สรุปความเข้าใจเกี่ยวกับทวีปต่างๆในรูปแบบต่างๆ
เช่น ชาร์ต Flow Chart หรือ Mind
Mapping (งานกลุ่ม/งานเดี่ยว)
- การนำเสนอในรูปแบบต่างๆ เช่น อธิบายผ่านชาร์ต
การละครและบทบาทสมมติเป็นต้น
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 6
ภาระงาน
- การค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับหัวข้อที่สนใจและสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับทวีปต่างๆในรูปแบบต่างๆ
เช่น ชาร์ต Flow Chart หรือ Mind
Mapping (งานกลุ่ม/งานเดี่ยว)
- การวางแผนการทำงาน
- การนำเสนองาน
- การเปิดวงสนทนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้
(ถอดบทเรียน)
|
ความรู้ :
ความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางกายภาพกับปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้น
การสร้างสรรค์วัฒนธรรม ความเชื่อที่แตกต่าง
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- สามารถเลือกใช้อุปกรณ์ในการทำงานที่เหมาะสม
- ใช้อุปกรณ์ในการทำงานและเก็บเข้าที่
ทักษะการสื่อสาร
พูดนำเสนอข้อมูลที่หาได้จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆและนำเสนอจากการค้นคว้าเรื่องราวเกี่ยวกับภูมิศาสตร์โลก
ทักษะการจัดการข้อมูล
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับภูมิศาสตร์โลก ความขัดแย้งและการสร้างสัมพันธภาพ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานเป็นทีมและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
การออกแบบชิ้นงานและรูปแบบการนำเสนอที่น่าสนใจ
ทักษะ ICT
สามารถใช้คอมพิวเตอร์ในการหาข้อมูลเกี่ยวกับภูมิศาสตร์โลก ความขัดแย้งและการสร้างสัมพันธภาพและหัวข้อที่สนใจ
คุณลักษณะ :
- รักการเรียนรู้ กระตือรือร้นในการทำงาน
- มีความพยายาม อดทนในการทำงานให้สำเร็จ
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
|
สัปดาห์ที่ 6 ของการเรียนรู้ พี่ๆ ชั้น ป.6 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับภูมิศาสตร์โลก โดยมีเป้าหมายคือ สามารถอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางกายภาพกับปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้น การสร้างสรรค์วัฒนธรรม ความเชื่อที่แตกต่าง โดยครูได้เริ่มต้นจากการนำข่าวเกี่ยวกับแผ่นดินไหวทางภาคเหนือของไทยให้ตัวแทนนักเรียนอ่านและสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับการเกิดแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น ซึ่งนักเรียนต่างสนใจเหตุการณ์นี้ เพราะจากสถิติพบว่าแทบจะไม่มีประวัติการเกิดแผ่นดินไหวที่รุนแรงระดับนี้ในประเทศไทยมาก่อน จากนั้นครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด เช่น “ ทำไมพื้นที่ภาคเหนือของไทยจึงเกิดแผ่นดินไหวและทำไมบางประเทศจึงประสบปัญหาร้อนจัด หนาวจัด แห้งแล้ง น้ำท่วม ฯลฯ” ซึ่งนักเรียนได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็นอย่างหลากหลาย แต่ก็มีส่วนที่คล้ายกันคือเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของโลก เช่นภาวะโลกร้อนหรือการเคลื่อนที่ของเปลือกโลก ฯลฯ ซึ่งครูได้เชื่อมโยงเข้าสู่เนื้อหาที่สำคัญในสัปดาห์นี้คือ ภูมิศาสตร์โลก โดยครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 6 กลุ่มและเลือกศึกษาค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับทวีปต่างๆ ทั้ง 6 ทวีป คือ ทวีปเอเชีย ยุโรป ออสเตรเลีย อเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ และแอฟริกา จากนั้นนักเรียนแต่ละกลุ่มวางแผนการทำงานร่วมกัน ลงมือศึกษาค้นคว้าจากแหล่งต่างๆ และนำข้อมูลที่ได้มาจัดกระทำในรูปแบบที่น่าสนใจ เช่น ชาร์ต Flow Chart หรือ Mind Mapping นำเสนอในรูปแบบต่างๆ เช่น อธิบายผ่านชาร์ต การละครและบทบาทสมมติเป็นต้น ซึ่งบรรยากาศการเรียนรู้เป็นไปอย่างสนุก เพราะนักเรียนแต่ละกลุ่มได้เลือกกลุ่มด้วยตนเองและได้แบ่งหน้าที่กันช่วยให้การทำงานราบรื่นดี หลังจากนั้นเพื่อความเข้าใจยิ่งขึ้นครูจึงให้นักเรียนสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับทั้ง 6 ทวีปในรูปแบบที่ตนเองสนใจ เช่น ชาร์ต หรือ Mind Mapping วันต่อมาครูตั้งคำถามชวนคิด เช่น ทำไมต้องมีการแบ่งประเทศและทำไมถึงมีหลายศาสนา ซึ่งนักเรียนได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็นผ่านเครื่องมือคิด Round Rubin นักเรียนหลายคนตอบได้ดีมาก หลังจากนั้นครูและนักเรียนได้ร่วมกันสะท้อนและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากสิ่งที่ได้เรียนรู้และกิจกรรมที่เกิดขึ้นตลอดทั้งสัปดาห์ และสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์นี้นักเรียนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีครับ
ตอบลบ